Mẫu in 3D từ vật liệu kỹ thuật số

Mẫu in 3D từ vật liệu kỹ thuật số

Chủ Nhật, 4 tháng 10, 2015

Tạo mẫu nhanh - Rapid Prototyping là gì?

Tạo mẫu nhanh là tập hợp các kỹ thuật  để tạo ra các mô hình thu nhỏ của các sản phẩm hoặc các bộ phận lắp ráp trực tiếp từ dữ liệu thiết kế 3D CAD. Tạo mẫu nhanh thường được thực hiện thông qua sử dụng công nghệ in 3D hay công nghệ chế tạo bồi đắp.

Tạo mẫu nhanh tạo ra mẫu tốt hơn  trong thời gian ngắn hơn so với các phương pháp tạo mẫu truyền thống khác, đồng thời giúp đẩy nhanh quá trình phát triển sản phẩm mới của các công ty từ các ý tưởng thiết kế



Các ứng dụng cụ thể của phương pháp tao mẫu nhanh bao gồm:

Hoàn chỉnh thiết kế
Khi thiết kế sản phẩm, bạn hầu như không thể có được ngay một sản phẩm hoàn thiện do đó cần phải thực hiện các khâu thử nghiệm, đánh giá nghiêm ngặt trên các mẫu  và sau đó tiến hành điều chỉnh. Tạo mẫu nhanh với in 3D tạo ra sự linh hoạt cho các quá trình trình thử nghiệm mẫu và phát hiện phần chưa hoàn thiện.
Giảm thiểu phế phẩm và gia công lại
Nhìn chung, một khi vấn đề phát sinh sau khi sản phẩm được sản xuất đại trà , chi phí để sửa chữa là rất lớn. Vì vậy việc phát hiện và kịp thời sửa chữa những sai sót ngay từ những giai đoạn đầu của chu kỳ thiết kế sẽ giảm thiểu  phế phẩm và việc gia công lại. Tạo mẫu nhanh với in 3D cho phép các nhà thiết kế công nghiệp, các kỹ sư tốn rà soát lại thiết kế trong thời gian ngắn. Với việc sử dụng công nghệ này, học có thể kiểm tra thiết kế một cách kỹ lưỡng và đồng thời vẫn có thể giảm thời gian tung sản phẩm ra thị trường.
Truyền đạt ý tưởng
Các mẫu vật lý sẽ truyền đạt tốt hơn ý tưởng thiết kế đến khách hàng, đối tác của công ty bạn . Tạo mẫu nhanh tạo tạo điều kiện để đem lại những phản hồi rõ ràng , chi tiết từ khách hàng và đối tác của bạn – đó là những điều cần thiết để phát triển sản phẩm thành công.
Thử nghiệm trong môi trường thực tế

Với tạo mẫu nhanh bạn sẽ biết được một cách chính xác sản phẩm cuối cùng sẽ có hình dạng và hoạt động như thế nào trước khi đưa vào sản xuất đại trà. Hàng loạt các vật liệu in 3D có thể tạo ra các mẫu chức năng bền để tham gia vào các quá trình thử nghiệm chức năng chính xác cao hay các mẫu có bề ngoài và đem lại cảm giác giống sản phẩm cuối cùng. Các vật liệu in 3D như Photopolymers, nhựa nhiệt dẻo (thermoplastic), kim loại và vật liệu kết hợp composite đem lại hàng loạt những đặc tính khác nhau, và số nhiều trong đó có thể chịu được các xử lý như hàn, đánh bóng, sơn, mạ điện, mạ kim.
Ngoài ra, nếu các quá trình sản xuất của bạn yêu cầu sử dụng khuôn, ép ráp, đồ gá…bạn hoàn toàn có thể sử dụng công nghệ in 3D để tạo ra chúng trong thời gian ngắn phục vụ cho quá trình sản xuất trong nhà máy của bạn


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét