Mẫu in 3D từ vật liệu kỹ thuật số

Mẫu in 3D từ vật liệu kỹ thuật số

Thứ Năm, 29 tháng 10, 2015

Nâng cấp kỹ thuật đúc mẫu chảy cũ hàng thế kỷ bằng FDM

Phương pháp đúc mẫu chảy ( Investment Casting)

Đúc mẫu chảy là một trong những phương pháp chế tạo lâu đời nhất trên thế giới, nó được sử dụng trong sản xuất nhỏ lẻ các bộ phận kim loại đòi hỏi độ chính xác cao với các bề mặt hoàn thiện tinh xảo. Sau hàng nghìn năm, phương pháp chế tạo bồi đắp đã cải tiến được quá trình và nâng cao hiệu quả của phương pháp đúc mẫu chảy đáng kể.
Trước đây, quá trình đúc mẫu chảy bắt đầu khi một khuôn sáp được bao bọc trong vữa chịu nhiệt và được hóa rắn để tạo ra một lớp vỏ xung quanh khuôn. Sau khi được nung nóng, sáp nóng chảy và bỏ lại một lớp vỏ gốm rỗng. Tiếp đó kim loại nóng chảy được rót vào vỏ rỗng và sau khi nguội, dỡ bỏ lớp vỏ gốm sẽ được mẫu kim loại hoàn thiện.

Nâng cấp kỹ thuật đúc mẫu chảy bằng công nghệ in 3D FDM

Nhiều ứng dụng đúc mẫu chảy sử dụng các khuôn sáp dạng ép nhưng các khuôn có thể được tạo ra nhanh hơn và tốn ít chi phí hơn với công nghệ chế tạo bồi đắp như công nghệ in 3D FDM..
Quá trình tạo mẫu bằng FDM  tương tự như quá trình đúc khuôn mẫu chảy nhưng  bởi vì các khuôn FDM được tạo ra từ nhựa nhiệt dẻo, chúng sẽ không bị chảy giống như các khuôn sáp. Thay vào đó, nhựa đun nóng và chuyển sang dạng tro dễ dàng rửa sạch khỏi lớp vỏ gốm. Ngoài việc dễ cháy, việc sử dụng các khuôn FDM đem lại một số các ưu điểm so với việc sử dụng các khuôn ép sáp, bao gồm:
Giảm thời gian và chi phí gia công: Chế tạo các khuôn ép yêu cầu nhiều công đoạn gia công đắt đỏ và tốn thời gian tuy nhiên với công nghệ FDM đó không còn là vấn đề cần phải quan tâm. Các khuôn tạo bởi công nghệ FDM được tạo ra chính xác theo từng lớp không cần bất kỳ công đoạn gia công nào và có thể hoàn thành trong vào vài ngày hoặc vài giờ đồng hồ.

Trải nghiệm sự tự do trong thiết kế: Một trong những sức mạnh lớn nhất của FDM, và sản xuất bồi đắp là khả năng tạo ra các khuôn với hình dạng phức tạp mà phương pháp chế tạo khuôn ép truyền thống không thể thực hiện được. Công nghệ FDM có thể tạo ra các khuôn có độ dày các thành khác nhau, có các chi tiết nhô ra hoặc lõm xuống một phần, từ đó cho phép tăng độ phức tạp của các mẫu thiết kế. Kích thước cũng không phải là một vấn đề, các khuôn có thể được chế tạo riêng và sau đó ghép lại với nhau chặt chẽ tương tự như khi chúng được chế tạo trên cùng một khuôn.

Liên tục chế tạo khuôn mới: Khi một sản phẩm còn trong giai đoạn thử nghiệm thường xuyên chỉ ra những khuyết điểm của thiết kế. Thay đổi thiết kế các khuôn ép có nghĩa rằng phải gia công lại khiến cho chi phí tăng lên đồng thời sẽ trì hoãn quá trình sản xuất. Ngược lại các khuôn chế tạo bởi FDM có thể dễ dàng được tinh chỉnh, yêu cầu duy nhất là chỉnh sửa file thiết kế trên máy tính và một khuôn mới có thể được tạo ra ngay lập tức.

Tạo khuôn có độ bền cao: Các khuôn sáp có thể dễ dàng bị hư hỏng khi vận chuyển. Độ bền của nhựa FDM có thể đảm bảo khuôn có thể duy trì hình dạng và cấu trúc trong suốt quá trình vận chuyển và trong các môi trường khác nhau.

Tạo khuôn có bề mặt nhẵn: Bề mặt khuôn được tạo ra bởi công nghệ FDM có thể đạt được độ nhẵn hoàn hảo mà không cần tốn thời gian và chi phí. Trong khi đúc mẫu chảy là phương pháp chế tạo tốt, một sự nâng cấp nhỏ trong quá trình có thể giúp cải tiến quá trình chế tạo các bộ phận kim loại đáng kể.

>>>>>>>>>  Các dòng máy in 3D FDM 
>>>>>>>>> Dịch vụ in mẫu 3D FDM chính xác, độ bền cao

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét