Mẫu in 3D từ vật liệu kỹ thuật số

Mẫu in 3D từ vật liệu kỹ thuật số

Thứ Tư, 28 tháng 10, 2015

4 điểm cần lưu ý khi lựa chọn vật liệu in 3D

Hiện nay, cùng với sự phát triển của các công nghệ in 3D khác nhau, hàng loạt vật liệu in đa dạng về tính năng và màu sắc liên tục được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên để lựa chọn vật liệu in 3D phù hợp nhất với công nghệ in và đáp ứng được các yêu cầu của mẫu in là điều không dễ dàng. Dưới đây là 4 căn cứ cơ bản nhất để lựa chọn vật liệu in 3D phù hợp cho các nhà sản xuất, thiết kế và các kỹ sư.

     1. Yêu cầu mẫu in



Các vật liệu in 3D bao gồm  các đặc tính đa dạng như tính tương hợp sinh học, khả năng khử trùng, không có hại khi tiếp xúc với da, khả năng chịu nhiệt, kháng hóa chất và các đặc tính khác có thể rất quan trọng để đáp ứng các yêu cầu đối với mẫu tạo ra. Khi lựa chọn  một vật liệu in và quá trình in 3D, điều quan trọng là cần đảm bảo rằng vật liệu in có thể đáp ứng được những yêu cầu cần thiết về mẫu in.

2.  Chức năng

Các vật liệu in 3D phải trải qua các quá trình kiềm tra nghiêm ngặt để có thể xác định rõ ứng xuất mà nó có khả năng chịu đựng và mức độ khắc nghiệt của môi trường mà vật liệu có khả năng thích ứng. Khả năng của một vật liệu đến các chức năng trong những ứng dụng cụ thể cũng phụ thuộc một phần vào thiết kế.


3. Hình dạng mẫu in

Các vật liệu in3D  luôn gắn liền với các công nghệ in 3D tương ứng vì vậy lựa chọn vật liệu in cũng cần quan tâm tới công nghệ hiện tại đang sử dụng bởi mỗi công nghệ in như FDM, Polyjet, Strereolithography hay Laser Sintering sẽ đem lại khả năng tạo hình dạng cho mẫu một cách riêng biệt. Khi lựa chọn vật liệu cần chú ý tới các yêu cầu đối với mẫu in về độ chính xác, độ dày của các thành mẫu, độ phức tạp của mẫu in.

4. Xử lý mẫu sau in

Các mẫu thiết kế được in 3D có thể trở thành các sản phẩm cuối cùng một cách hoàn hảo sau khi được xử lý đúng cách sau khi in. Một vài vật liệu in có thể trở nên tốt hơn so với các vật liệu khác bởi chúng  có sự phù hợp hơn với một số phương pháp xử lý mẫu sau khi in. 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét